SGK Mĩ Thuật 5 - Bài 17: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh du kích tập bắn

  • Bài 17: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh du kích tập bắn trang 1
  • Bài 17: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh du kích tập bắn trang 2
  • Bài 17: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh du kích tập bắn trang 3
Thường thức mĩ thuật
Hoạ sĩ NGUYỄN Đổ CUNG ' (1912 - 1977)
Xem tranh Du kích tập bán"
nét về hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung
Hoạ sỉ Nguyên Đỗ Cung sinh năm 1912 tại xã Xuân Tảo, huyện Từ Liêm,
Hà Nội. Ông tốt nghiệp Truông Mĩ thuật Đông Duơng năm 1934 và tham gia Cách mạng từ rãt sớm (1945). Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, ông tham gia mở các lóp đào tạo hoạ sĩ tại Nam Trung Bộ và sáng tác nhiều tranh. Du kích tập bán là một trong nhũng tác phám nổi tiếng của ông ở giai đoạn này. ông còn có nhiều tác phám đuợc đánh giá cao nhu Công nhân cơ khí; Tan ca, mòi chị em đi họp để thi thợ giòi,...
Hoà bình lập lại, hoạ sĩ Nguyền Đỗ Cung vừa sáng tác, vừa tham gia công tác quán lí, nghiên cứu và đào tạo cán bộ mĩ thuật cho đất nuớc. Ông là Viện truởng đầu tiên của Viện Mĩ thuật Việt Nam.
Với công lao đóng góp cho nển mĩ thuật hiện đại Việt Nam, năm 1996, ông đuợc Nhà nuớc tặng Giãi thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật. Bức tranh Du kích tập bắn còn có tên là Du kích La Hai.
2. Xem tranh
Bức tranh Du kích tập bắn được sáng tác năm 1947, trong thòi kì kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Tranh được vẽ bàng chất liệu màu bột, dỉẻn tá đội du kích đang tập luyện vào một buổi trưa hè. Hình ánh các anh du kích được vẽ với những tư thế khác nhau rất sinh động. Màu sác trong tranh tưoi sáng, đậm nhạt rõ ràng, dỉẻn tá được cái náng chói chang của ngày hè ở Nam Trung Bộ. Bố cục, màu sác cùng với cách vẽ phóng khoáng của tác già khiến người xem có cảm giác như được trực tiếp chứng kiến buổi tập luyện của du kích. Du kích tập bắn là một trong những tác phám có giá trị nghệ thuật cao.
Du kích tập bắn. Tranh màu bột của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung
Câu hỏi và bài tập
Xem một số tác phầm cúa hoạ sĩ Nguyẻn Đỗ Cung và nêu cảm nhận của em.
Bộ đội Nam tiến
Tranh màu bột của hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung