SGK Ngữ Văn 12 - Luật thơ (tiếp theo)

  • Luật thơ (tiếp theo) trang 1
  • Luật thơ (tiếp theo) trang 2
—	-	—’—
LUẬT THƠ	
(Tiếp theo)
KẾT QUÁ CẦN ĐẠT
Qua việc phân tích các yếu tố : tiếng, vần, nhịp, hài thanh cúa một số đoạn thơ, thấy rõ sự giống nhau và khác nhau cúa các thế thơ hiện đại và truyền thống.
LUYỆN TẬP
So sánh những nét giống nhau và khác nhau về cách gieo vần, ngắt nhịp, hài thanh trong luật thơ ngũ ngôn truyền thống ở bài Mặt trăng (khuyết danh) dẫn ở mục II.3 (trang 103 - 104) với đoạn thơ năm tiếng sau đây.
Ôi con sóng ngày xưa Và ngày san vẫn thế Nỗi khát vọng tình yên Bồi hồi trong ngực trẻ
Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn Từ nen nào sóng lên ?
(Xuân Quỳnh, Sóng)
Phân tích cách gieo vần, ngắt nhịp ở khổ thơ sau để thấy sự đổi mới, sáng tạo trong thể thơ bảy tiếng hiện đại so với thơ thất ngốn truyền thống.
Đưa người, ta không đưa qua sông,
Sao có tiếng sóng ở trong lòng ?
Bóng chiều không thắm, không vàng vọt,
Sao đầy hoàng hôn trong mắt trong ?
(Thâm Tâm, Tống biệt hành)
Dùng các kí hiệu B (bàng), T (trắc), Bv (bằng, vần), £ (niêm), Đ (đối), / (gạch nhịp) để ghi lại mô hình âm luật trong bài thơ thất ngôn tứ tuyệt sau:
MỜI TRẦU
Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi Này của Xuân Hương mời quệt rồi.
Có phải duyên nhau thì thắm lại,
Đừng xanh như lá, bạc như vôi.
(Hồ Xuân Hương)
Tìm những yếu tố vần, nhịp và hài thanh của khổ thơ sau đây để chứng minh ảnh hưởng của thể thơ thất ngôn Đường luật đối với thơ mới.
Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp,
Con thuyền xuôi mái nước song song,
Thuyền về nước lại, sầu trăm ngả;
Củi một cành khô lạc mấy dòng.
(Huy Cận, Tràng giang)