SGK Tin Học 9 - Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động

  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 1
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 2
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 3
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 4
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 5
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 6
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 7
  • Bài 13. Làm quen với phần mềm tạo ảnh động trang 8
BÀ113
Làm quen vói
phần mềm tạo ảnh động
Nguyên tác tạo ảnh động
Chúng ta đã biết ảnh động là sự thể hiện liên tiếp nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn.
Như vậy bản chất của việc tạo ảnh động là tạo ra các ảnh tĩnh có cùng kích thước rồi ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh động.
Hình 1: 5 giây	Hình 2: 5 giây	Hình 3: 5 giây
Hình 4: 5 giây	Hình 5: 5 giây
Hình 96. Nguyên tắc tạo ảnh động
Ảnh động có thể:
Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định.
Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động.
Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng:
Ghép các ảnh tĩnh thành dãy, thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy.
Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy.
Có nhiều phần mềm tạo ảnh động với các dạng khác nhau, trong đó đơn giản nhất là các phần mềm tạo ảnh động dạng gif.
Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF
Beneton Movie GIF là một phần mềm nhỏ và miễn phí cho phép tạo các tệp ảnh động dạng gif.
Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng “°"’® trên màn hình nền. Giao diện của phần mềm có dạng tương tự như hình 97.
Thạnh công cụ
Nút lệnh Add Fraine(s)
tícncliin Movk GIF
Các kiểu hiệu ứng
Hình 97. Màn hình chính của Beneton Movie GIF
Để tạo ảnh động với Beneton Movie GIF, thực hiện các bước sau:
1 Nháy chuột lên nút New project D trên thanh công cụ.
2. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) *■" (thêm khung hình) trên thanh công cụ.
Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 98).
Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động.
Hình 98. Chọn tệp hình ảnh
Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động.
Nháy nút Save M để lưu kết quả.
Dãy các ảnh đã chọn để tạo ảnh động được hiển thị trong ngăn phía dưới màn hình. Mỗi ảnh trong dãy được gọi là khung hình.
Nếu có sẵn một ảnh động, ta có thể mỏ tệp ảnh động đó để thêm ảnh (khung hình) hoặc thực hiện các điều chỉnh khác. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open ? trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Khi đó toàn bộ các khung hình của tệp ảnh động sẽ được hiển thị.
The see of the new image(s) is (liferent than the project's. What do you want to do?
Dimensions: ® Original sice (no change, 124x92) <	
o New sde (180x150)
Position; □ Stretch © Left-top o Center
Outside color: o Automatic o Custom:
I OK 1	1 Cancel I
Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước :
Chọn kích thước cho ảnh được thêm
Chọn vị trí đặt ảnh được thêm so vối khung hình của ảnh động
Hình 99. Đặt lại kích thước khung hình
Chọn Original size để kích thước của ảnh thêm vào được tự động điều chỉnh bằng với kích thước của khung hình trong tệp ảnh động hiện thời.
Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của ảnh được thêm vào.
Lưu ý rằng, khi thêm ảnh mới vào ảnh động bằng nút Add Frame(s) ® , ảnh tĩnh sẽ luôn được thêm vào cuối dãy khung hình hiện thời. Nếu ta nháy chuột để chọn một khung hình và nháy nút lệnh Insert Frame(s) ft-, rồi thực hiện tiếp các bước 3 và 4 như trên, ảnh thêm vào sẽ được chèn vào trước khung hình đã chọn.
Khi cần thêm khung hình trống vào cuối dãy hoặc vào trước một khung hình trong dãy hiện thời, ta thực hiện như sau:
Nháy nút Add blank frame(s) : để thêm khung hình trống vào cuối dãy.
Nháy nút Insert blank frame(s) ũ : để chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn.
Hộp thoại sau đây sẽ xuất hiện cho phép chọn các tuỳ chọn:
Kích thước của khung hình mới thêm
ngầm định là Automatic,
cùng kích thước với ảnh động hiện thời
Chọn màu nền cho khung hình mới thêm
Số lượng khung hình mới thêm
Đặt thời gian
cho những khung hình mới thêm
Hình 100. Các tuỳ chọn cho khung hình trống
- Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống.
Xem và điều chỉnh khung hình
Khi mở một tệp ảnh động, chúng ta có thể xem và điểu chỉnh các tuỳ chọn của các khung hình tạo thành ảnh động đó.
Nháy chuột để chọn một khung hình trong dãy các khung hình, các tuỳ chọn của khung hình được hiển thị ở góc trên, bên trái:
Số thứ tự của _ hình trong dãy-
Thời gian dừng _ hình (1/100 giây)
*> Beneton Movie 0IF
L-J .3 w
ữ a L»#|r
	—L
Framo 1112
belay 1 . I cenbíecondí
Dimonáonĩ: 124 X 92 0 Transparent
Kích thước hình
à K t W
Nomwletteets AniMtodofttctj
© © © ©
Rotate	Cofct blond Batkcdoi
Xem trước kết quả
Plxetee	Invert colort Overby blur
0« part	Sack & vrhtta	bated edges
Khung hình được chọn'
ýc L--	-----— ■■ - -
□ low Q IX C3 @	©
*«• 1/12	* * -ù ií ii X z
Frame 3	© 1
Ibr %r
Frames 1
Hình 101. Thông tin về một khung hình Thông tin chi tiết của hình bao gồm:
Kích thước.
Thứ tự của khung hình trong dãy.
-Thời gian dừng của khung hình (đơn vị tính là 1/100 giây).
Thao tác vói khung hình
Chúng ta có thể thực hiện các thao tác trực tiếp với từng khung hình như:
Chọn khung hình: Nháy chuột lên khung hình để chọn nó. Có thể nháy các nút <*“ để chọn khung hình ở trước hoặc sau khung hình hiện thời.
Xoá khung hình: Nháy nút để xoá khung hình đang được chọn.
Sao chép hoặc di chuyển khung hình: Nháy nút ai để sao chép hoặc nháy nút để cắt và sao chép khung hình hiện thời vào bộ nhớ máy tính.
- Dán khung hình: Nháy nút ■ để dán khung hình trong bộ nhớ vào trước khung hình hiện thời.
Các nút lệnh thao tác trực tiếp với khung hình
Hình 102. Thao tác với các khung hình
- Chỉnh sửa khung hình trực tiếp: Nháy nút lỊ sẽ mở ra cửa sổ riêng cho phép chỉnh sửa khung hình một cách trực tiếp, cửa sổ như hình 103 xuất hiện (tương tự như phần mềm Paint) cho phép vẽ thêm, tô màu hoặc xoá các chi tiết của hình. Sau khi chỉnh sửa xong, nháy nút ’ để cập nhật
thay đổi hoặc nút để bỏ qua các thay đổi và quay lại màn hình chính của phần mềm.
Hình 103. Cửa sổ chỉnh sửa khung hình
Tạo hiệu ứng cho ảnh động
Ngoài việc cho phép thao tác và hiệu chỉnh từng khung hình tĩnh, phần mềm còn cho phép tạo các hiệu ứng cho toàn bộ tệp ảnh động. Có thể tạo các hiệu ứng này bằng cách nháy chuột lên các biểu tượng ở ngăn phải của màn hình chính.
Có thể chọn một trong hai kiểu hiệu ứng: hiệu ứng chuẩn (normal) và hiệu ứng động (animated) để áp dụng cho một hoặc nhiều khung hình.
Normal effects Animated effects

Normal effects Anmated effects
© © © ©
Flip
Color biend Back color
Rotate
Pixelce	Invert colors Overlay
Bbr
o
©
Reverse
Shrcnkferow
©
©
Moving path
Distortion
Transition
©
©
Rotate
Edit length
s
Spread
•
Change HSB
Oil paint	Black & white Detect edges
a) Hiệu ứng chuẩn	b) Hiệu ứng động
Hình 104. Cửa sổ chọn hiệu ứng cho các khung hình
GHI NHỚ
Có hai loại hình ảnh là ảnh tĩnh và ảnh động.
Ảnh động là ghép nối các ảnh tĩnh và thể hiện nhanh theo thứ tự thời gian trên màn hình để tạo cảm giác chuyển động.
Câu hỏi và bài tập
Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa ảnh tĩnh và ảnh động.
Em hãy cho biết mục đích sủ dụng phẩn mềm Beneton Movie GIF.
137
Hãy nêu tác dụng khác nhau của hai nút lệnh Add Frame(s) và Insert Frame(s) trên thanh công cụ của phần mềm Beneton Movie GIF.
10. TINHỌC...THCS/Q4-A
Khi tạo ảnh động bàng phần mềm Beneton Movie GIF, em có thể đặt để các ảnh khác nhau đưọc hiển thị với khoảng thài gian khác nhau không? Nếu có thể thì thực hiện như thế nào?
Dùng một phần mềm đồ hoạ để vê các tệp hình ởnh mô phỏng quả bóng ỏ các vị trí như hình 105 dưới đây:
Hình 105
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh động mô phỏng quà bóng nảy lên và rai xuống mặt đốt.
Gợi ý : Trên cửa sổ của Beneton Movie GIF, đối với mỗi hình trong dãy, hãy nhập 10 trong ô Delay May to và chọn ô Loop 0 Loop,
ó. Dùng một phần mềm đồ hoạ dể tạo ba tệp hình vẽ mô phỏng đèn tín hiệu điều khiển giao thông như hình 106.
Hình 106
Sử dụng phần mềm Beneton Movie GIF để tạo ảnh dộng mô phỏng hoạt động của các tín hiệu điều khiển giao thông.