SGK Tin Học 11 - Bài tập và thực hành 1

  • Bài tập và thực hành 1 trang 1
  • Bài tập và thực hành 1 trang 2
  • Bài tập và thực hành 1 trang 3
	-Bài tập và thực hành
Mục đích, yêu cầu
Giới thiệu một chương trình Pascal hoàn chỉnh đơn giản;
Làm quen với một số địch vụ cơ bản của Turbo Pascal hoặc Free Pascal trong việc soạn thảo, lưu trữ, dịch và thực hiện chương trình.
Nội dung
Gõ chương trình sau:
program Giai_PTB2; uses crt;
var a, b, c, D: real; xl, x2: real;
begin
clrscr;
write('a, b, c;	') ;
readln(a,b,c);
D:= b*b - 4*a*c;
xl:= (-b - sqrt(D))/(2*a);
x2:= -b/a - xl;
write('xl =	xl:6:2,' x2 = ',x2:6:2);
readln
end.
Chú ý:	- Dấu chấm phẩy (;) dùng để ngăn cách các khai báo và các câu lệnh.
Có thể bỏ qua dấu chấm phẩy sau câu lệnh trước từ khoá end.
- Sau từ khoá end cuối chương trình phải đặt dấu chấm.
Nhấn phím F2 và lưu chương trình với tên là PTB2.PAS lên đĩa.
Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch và sửa lỗi cú pháp (nếu có).
Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để thực hiện chương trình. Nhập các giá trị 1; -3 và 2. Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình (xl = 1.00 x2 = 2.00). Nhấn phím Enter để quay lại màn hình soạn thảo.
Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 rồi nhập các giá trị 1; 0; -2.
Quan sát kết quả hiển thị trên màn hình (xl = -1.41 x2 = 1.41).
Chỉnh sửa chương trình trên để có chương trình không dùng biến trung gian D. Thực hiện chương trình đã sửa với các bộ dữ liệu trên.
Sửa lại chương trình nhận được ở câu c) bằng cách thay đổi công thức tính x2 (có hai cách để tính x2).
Thực hiện chương trình đã sửa với bộ dữ liệu 1; -5; 6. Quan sát kết quả trên màn hình (xl ;= 2.00 x2 = 3.00).
Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu 1; 1; 1 và quan sát kết quả trên màn hình.
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
Hãy cho biết sụ khác nhau giữa hằng có đặt tên và biến.
Tại sao phải khai báo biến?
Trong Pascal, nếu một biến chỉ nhận giá trị nguyên trong phạm vi tù 10 đến 25532 thì biến đó có thể được khai báo bằng các kiểu dữ liệu nào?
khai báo sau là đúng? a) var X,P: byte; c) var P: real;
X: bỵte;
Biến p có thể nhận các giá trị 5; 10; 15; 20; 30; 60; 90 và biến X có thể nhận các giá trị 0,1; 0,2; 0,3; 0,4; 0,5. Khai báo nào trong các
b) var P,X: real; d) var X:real;
P:byte;
Để tính diện tích Scủa hình vuông có cạnh A với giá trị nguyên nằm trong phạm vi tù 100 đến 200, cách khai báo s nào dưới đây là đúng và tốn ít bộ nhớ nhốt?
a) var S: integer;	b) var S: real;
c) var S: word;	d)var S: longint;
e)var S: boolean;
Hãy viết biểu thức toán học dưới đây trong Pascal:
(1 + Z)-
1 + xc
Hãy chuyển các biểu thức trong Pascal duới đây sang biểu thức toán học tưang ứng:
a)a/b*2;	b)a*b*c/2;
c) l/a*b/c;	d) b/sgrt (a*a+b).
Hãy viết biểu thức lôgic cho kết quả true khi toạ độ (x, ý) là điểm nằm trong vùng gạch chéo kể cà biên của các hình 2.ƠVÒ 2.b.
Hình 2. Các
y
-1
b)
cần xác định
Hãy viết chưang trình nhập số a (ơ > 0) rồi tính và đưa ra diện tích phần đưọc gạch chéo trong hình 3 (kết quà làm tròn đến bốn chữ số thập phân).
Lập trình tính và đưa ra màn hình vận tốc V khi chạm đất của một vật rơi từ độ cao h, biết rằng V = y/2gh , trong đó g là gia tốc rơi tụ do và g = 9,8m/s2. Độ cao h (m) được nhập vào tù bàn phím.