SGK Tin Học 11 - Bài tập và thực hành 6
Bài tập và thực hành Mục đích, yêu cầu Rèn luyện các thao tấc xử lí xâu, kĩ năng tạo hiệu ứng chữ chạy trên màn hình; Nâng cao kĩ năng viết, sử dụng chưcmg trình con. Nội dung a) Trước hết, hãy tìm hiểu việc xây dựng hai thủ tục sau đây: Thủ tục CatDan(si, 52) nhận đầu vào là xâu sl gồm không quá 79 kí tự, tạo xâu s2 thu được từ xâu 5Í bằng việc chuyển kí tự đầu tiên của nó xuống vị trí cuối cùng. Ví dụ nếu 5l = 'abcd' thì s2 = 'bcda'. type Str79 = string[79]; procedure CatDan(sl: Str79; var s2: Str79); begin s2:= copy(sl, 2,length(sl)-1)+sl[1]; end; Thủ tục CanGiua(s) nhận đầu vào là xâu s gồm không quá 79 kí tự, bổ sung vào đầu 5 một số dấu cách để khi đưa ra màn hình xâu kí tự s ban đầu được căn giữa dòng (80 kí tự). procedure CanGiua(var s: Str79); var i, n: integer; begin. n: = length(s) ; n: = (80-n) div 2; for i: = 1 to n do end; b) Theo dõi cách sử dụng hai thủ tục trên, ta có thể viết chương trình sau đây để nhập một xâu kí tự từ bàn phím và đưa xâu đó ra màn hình có dạng dòng chữ chạy giữa màn hình văn bản 25x80. uses crt; type Str79 = string[79]; var si, s2: s-tr79; stop: boolean,; procedure CatDan(sl: Str79; var s2: Str79); begin s2:= copy(si,2,length(sl)-l)+sl[l]; end; procedure CanGiua(var s: Str79); var i, n: integer begin n: = length (s); n: = (80-n) div for i : = 1 to n end; begin clrscr; write('Nhap xau si: '); readln(sl); CanGiua(si); clrscr; stop:= false; while not(stop) do begin gotoxy(1,12); (* Chuyen con tro den dau dong 12*) write (si); delay(500); (* Dung 500 miligiay *) CatDan (si, s2); sl:=s2; stop:=keypressed; (* Nhan mot phim bat ki de ket thuc*) end; readln end. Hãy chạy thử chương trình trên với dòng chữ '... Mung nghìn nam Thang Long - Ha Noi!... ' Hãy viết thủ tục ChuChay(s, dong') nhận đầu vào là xâu s gồm không quá 79 kí tự và biến nguyên dong, đưa ra xâu s có dạng chữ chạy ở dòng dong. Viết và chạy chương trình có sử dụng thủ tục này.