SGK Ngữ Văn 11 - Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận

  • Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trang 1
  • Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trang 2
  • Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận trang 3
LUYỆN TẬP VẬN DỤNG KÉT HỢP CÁC THAO TÁC LẬP LUẬN
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT —
Củng cố những kiến thức và kĩ năng cơ bản về các thao tác lập luận đã học.
Vận dụng các thao tác lập luận đã học để viết được một văn bản nghị luận ngắn về một hiện tượng (vấn đề) gần gũi, quen thuộc trong đời sống hoặc trong văn học.
\J
Đọc đoạn trích sau và trả lòi các câu hỏi.
Người đầu tiên chịu ảnh hưởng Pháp rất đậm đà là Thế Lữ. [...]
Nhưng đến năm 1936, ảnh hưởng Pháp lại thấm thìa thêm một tầng nữa..Trong thơ Thế Lữ ta chỉ thấy ẩn hiện đôi nhà thơ Pháp về thời lãng mạn. Xuân Diệu, nhà thơ ra đời hồi bấy giờ, mới một cách rõ rệt. Với Thế Lữ thi nhân ta còn nuôi giấc mộng lên tiên, một giấc mộng rất xưa. Xuân Diệu đốt cảnh Bồng Lai và xua ai nấy về hạ giới. Với một nghệ thuật tinh vi đã học được của Bô-đơ-le, Xuân Diệu diễn tả lòng ham sống bồng bột trong thơ Dơ Nô-ai và trong văn Gi-đơ. [...]
Ảnh hưởng Pháp trong thơ Việt đến Xuân Diệu là cực điểm. Qua năm 1938, Huy Cận ra đời, nó đã bắt đầu xuống, mặc dầu Huy Cận cũng chịu ảnh hưởng thơ Pháp gần đây, nhâ't là ảnh hưởng Véc-len. [...]
Trái hẳn với lối thơ tả chăn có lối thơ Hàn Mặc Tử - Chế Lan Viên. Cả hai đều chịu rất nặng ảnh hưởng Bô-đợ-le và qua Bô-đơ-le, ảnh hưởng nhà văn Mĩ Ét-ga Pồ, tác giả tập "Chuyện lạ". Có khác chăng là Chế Lan Viên đã đi từBô-đơ-le, Ét-ga Pô đến thơ Đường, mà Hàn Mặc Tủ đã đi ngược lại từ thơ Đường tới Bô-đơ-le, Ét-ga Pô và đi thêm một đoạn nữa cho gặp Thánh Kinh của đạo Thiên Chúa. [...]
Viết xong đoạn trên này đọc lại tôi thấy khó chịu. Mỗi nhà thơ Việt hình như mang nặng trên đầu năm bảy nhà thơ Pháp. Ầy chỉ vì tôi tìm ảnh hưởng để chia xu hướng. Sự thực đâu có thế. Tiếng Việt, tiếng Pháp khác nhau xa. Hồn thơ Pháp hễ chuyển được vào thơ Việt là đã Việt hoá hoàn toàn. Sự thực thì khi tôi xem thơ Xuân Diệu, tôi không nghĩ đến Dơ Nô-ai... Thi văn Pháp không làm mất bản sắc Việt Nam. Những sự mô phỏng ngu muội lập tức bị đào thải.
Câu hỏi:
Đoạn trích viết về vấn đề gì ? Quan điểm của các tác giả đối với vấn đề đó như thế nào ?
Các tác giả đã sử dụng thao tác lập luận nào là chủ yếu ? Ngoài ra, trong đoạn trích còn có thao tác lập luận nào khác nữa không ?
Có thể quan niệm một bài (đoạn) văn càng sử dụng được nhiều thao tác lập luận thì càng có sức hấp dẫn không ? Phải xuất phát từ đâu để có thể chọn chính xác các thao tác lập luận và vận dụng tổng họp các thao tác đó trong một bài (đoạn) văn cụ thể ? Và phải dựa vào đâu để đánh giá mức độ thành công của việc vận dụng tổng họp nhiều thao tác lập luận khác nhau ?
Giả sử anh (chị) phải trình bày một luận điểm trong bài vãn nghị luận bàn về một trong những phẩm chất mà người thanh niên ngày nay cần có, anh (chị) có thể tiến hành luyện tập theo các bước sau :
Bước thứ nhất
Xác định chủ đề của bài văn : Anh (chị) sẽ bàn về phẩm chất cụ thể nào ?
Xây dựng cho bài làm một dàn ý rành mạch, họp lí để làm rõ chủ đề.
Bước thứ hai
Tìm cách trình bày một luận điểm trong phần thân bài của dàn ý vừa xây dựng :
Chọn luận điểm nào để trình bày ? Luận điểm ấy nằm ở vị trí nào trong bài văn ?
Viết câu mở đầu thế nào để vừa giới thiệu được luận điểm, vừa liên kết được với đoạn trên ?
Cần đưa ra những lùận cứ nào để làm sáng tỏ luận điểm ? Các luận cứ ấy dùng thao tác lập luận nào là chủ yếu : phân tích, so sánh, bác bỏ hay bình luận ? Vì sao ?
Nên sử dụng các thao tác lập luận nào khác nữa ngoài thao tác lập luận chủ yếu nói trên ? Vì sao ?
Kết họp thao tác lập luận chủ yếu với các thao tác lập luận bổ trợ thế nào để đoạn vãn có thể trở thành một khối hữu cơ, thống nhất ?
Bước thứ ba
Diễn đạt các ý đã tìm được thành một (hoặc một số) đoạn văn có liên kết chặt chẽ và thể hiện rõ phong cách ngôn ngữ chính luận.
Đọc đoạn văn đã viết trước nhóm học tập (hay trước lóp), sửa chữa lại theo góp ý của tập thể nhằm nâng cao chất lượng của văn bản.
Sau tiết học, cần tiếp tục luyện tập để :
Viết đoạn văn triển khai một luận điểm khác của dàn ý mà anh (chị) đã xây dựng trên lóp.
Theo quy trình luyện tập trên lóp, hãy viết một văn bản nghị luận ngắn, có sử dụng kết họp ít nhất hai thao tác lập luận, nhằm thuyết phục độc giả theo quan điểm của anh (chị) về một hiện tượng (vấn đề) đang được quan tâm trong lóp, trong nhà trường hoặc trong xã hội. Chẳng hạn :
Một bài thơ (bài hát, bộ phim,...) đang gây nhiều tranh cãi;
Vấn đề tiếp thụ những tinh hoa của văn hoá nhân loại trong bối cảnh thế giói đang có xu hướng trở thành một ngôi nhà chung ;
Nên hay không nên bàn về những nhược điểm của ngưòi Việt Nam ?
Sưu tầm những bài (đoạn) văn hay, trong đó tác giả đã sử dụng kết họp thành công các thao tác lập luận khác nhau.
ca ĐỌC THÊM
MẠO HIỂM
Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Xưa nay những đấng anh hùng làm nên những việc gian nan không ai làm nổi, cũng là nhờ cái gan mạo hiểm, ở đời không biết cái khó là cái gì. [...]
Còn những kẻ ru rú như gián ngày, làm việc gì cũng chờ trời đợi số, chỉ mong cho được một đời an nhàn vô sự, sống lâu giàu bền, còn việc nước việc đời không quan hệ gì đến mình cả. Như thế gọi là sống thừa, còn mong có ngày vùng vẫy trong trường cạnh tranh này thế nào được nữa. Hãy trông những bọn thiếu niên con nhà kiều dưỡngM, cả đời không dám đi đâu xa nhà, không dám làm 'quen với một người khách lạ; đi thuyền thì sợ sóng, trèo cao thì sợ run chân, cứ áo buông chùng quần đóng gót, tưởng thế là nho nhã, tưởng thế là tư văn	Con nhà kiều dưỡng: con nhà giàu sang, được cha mẹ chiều chuông.
'	Tư văn : vãn nhã, có văn hoá.
 	Nhẫn nhục: ở đây ý nói là chịu đựng gian khổ.
'1; mà thực ra không cô lực lượng, không có khí phách; hễ ra khỏi tay bảo hộ của cha mẹ hay kẻ có thế lực nào thì không có thể mà tự lập được.
Vậy học trò ngày nay phải tập xông pha, phải biết nhẫn nhục22'1 ; mưa nắng cũng không lấy làm nhọc nhằn, đói rét cũng không lấy làm khổ sở. Phải biết rằng: hay ăn miêhg ngon, hay mặc của tốt, hễ ra khỏi nhà thì nhảy lên cái xe, hễ ngồi quá giờ thì đã kêu chóng mặt,... ấy là những cách làm mình yếu đuối nhút nhát, mất hẳn cái tinh thần mạo hiểm của mình đi.
(Nguyễn Bá Học, Mạo hiểm, dần theo Dưong Quảng Hàm, trong Quốc văn trích diễm, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2005)