Đề 21: Tả lại một cảnh lễ hội mà em đã tham dự

  • Đề 21: Tả lại một cảnh lễ hội mà em đã tham dự trang 1
  • Đề 21: Tả lại một cảnh lễ hội mà em đã tham dự trang 2
  • Đề 21: Tả lại một cảnh lễ hội mà em đã tham dự trang 3
21: Tả lại một cảnh lễ hội mà em đã tham dự.
Mong mỏi mãi, năm nay em mới được cha mẹ cho đi một chuyến hành hương về cội nguồn. Đi thăm đền Hùng vào ngày 10 tháng 3 Am lịch. Qua cầu Bạch Hạc, thuộc đàt Vĩnh Phú, đã thây ngọn núi Hung cao lồng lộng in lên trên nền trời. Xung quanh là một dãy núi hùng vĩ, theo truyền thuyết thì đó là đàn voi quy phục về đất Tổ, nhưng có một con quay đuôi lại bị nhát dao chém vào đuôi đến nay còn dâu tích.
Đúng là một ngày hội, các cụ, các bà thì khăn đóng, áo dài, các anh các chị thì mặc những bộ quần áo nẹp đỏ cổ kính thời xưa rước kiệu ỏ’ các nơi về đền chính. Trời tháng ba mát mẻ, vầng dương chiếu xuống cây côi um tùm, rừng sơn, rừng cọ sum suê, xanh mướt như ngọn núi Nghĩa Lĩnh vần ngạo nghễ uy nghi một cách khác thường. Mỗi đám rước đi theo kiệu sơn son thếp vàng, là đoàn người chiêng, trúng âm vang cả một vùng, cổng đền Hùng ở chân núi phía tây, muốn thăm các đền phai leo rất cao, cã thảy 495 bậc đá ong, uốn lượn theo triền núi.
Đền Hùng có mây bậc cấp. Dưới cùng là đền Giếng có hai giếng nước tương truyền là giêng tắm của công chúa Mị Nương, con gái vua Hùng Vương đời thứ 18. Lên cao nữa là đền Hạ, theo cô thuyết minh, nơi đây là nơi bà Au Cơ sinh trăm người con, chia nhau đi làm chú các vùng, người con cả ở lại làm vua Hùng.
Lên cao gần 200 bậc nữa thì đên đền Trung, tương truyền đây là noi vua Hùng cùng với các Lạc hầu, Lạc tướng bàn việc nước hệ trọng. Đến đền Hùng Vương thứ 6 còn thờ Phù Đống nữa.
Rồi lên cao hơn 100 bậc nữa là ngọn núi Hùng nơi thờ trời đất...
Giỗ Tổ vào mùa xuân, cho nên người ta còn sắm lễ bánh chưng, bánh giầy, xôi, gà, hoa quá và còn cả cái không khí mùa xuân hội hè tấp nập. Người ta đi thăm đất Tổ đế nhớ lại cội nguồn, và dâng lẽn tổ tiên tâm lòng thành kính của mình bằng nén hương, lỗ vật theo tục lệ, bất cứ ai, dù theo đạo Phật, đạo Gia tô, người Mường hay người Kinh, người Thố v.v... đều về đây với một tâm niệm về với cội nguồn dân tộc.
Bởi vậy, sau lời phát biểu của Bộ trưởng Văn hóa Trần Hoàn nói về ý nghĩa cội nguồn dàn tộc là các cuộc vui mở ra nhiều hình, nhiều vỏ... Các cô gái Mường thì lấy chày như cây gậy sơn đỏ xanh go xuông mặt trông xen lẫn với đoàn người đánh chiêng cồng theo một nhịp điệu nghe lạ tai, hay hay. Lại có cả đám nam nữ thanh niên lây chày gõ xuông cái máng gỗ nhịp nhàng, rồi múa lân, múa sư tử, nhảy sạp rất vui.
Đên đây cha mẹ em và bao nhiêu người khác ai cũng có nét mặt rạng rỡ, vui vẻ và những câu chuyện thường hay nói đến cái thời ấy “xã tắc vững bền, vua tôi hòa thuận”, còn biết bao nhiêu truyền thuyết thú vị nữa không sao nhớ hết.
Như câu chuyện dưới chân núi làng Thậm Thình có một truyền thuyết viết lại bằng thơ mà em chỉ thuộc được mấy câu:
Vua. Hùng một sớm đi săn
Trưa tròn bóìig nắng nghỉ chân chốn này.
Dân dâng một qua xôi đầy
Bánh chưng mấy cặp, bánh giầy mấy đôi.
Buổi tôi, pháo hoa rực rỡ in lên nền trời nhưng cuộc vui vẫn chưa kết thúc. Hát hò, nhảy múa, lễ bái vẫn tấp nập ồn ào.
Ra về mà lòng em còn nhớ mãi một chuyến đi thú vị. Em thật sự trông thấy được đất Tổ đã có từ mấy nghìn năm. ơ đây hầu như là đồi núi nhưng cũng có đồng lúa bát ngát và dòng sông mênh mông... Núi non hùng vĩ, đường đi uốn khúc quanh co, xứng đáng là một thủ đô của thời xa xưa.
Bảo Duy - Hà Nội